Social Icons

ผิวหน้าของคุณเป็นแบบไหน?

มารู้จักผิวหน้า 5 ประเภทกันเถอะ


ผิวสวย หน้าใส” กลาย เป็นคำยอดฮิตในปัจจุบันซึ่งคนส่วนใหญ่หันมาให้ความใส่ใจในการดูแลสุขภาพของตนเองทั้งภายในและ ภายนอก ผิวพรรณจึงเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพ คนที่มีผิวพรรณดี แม้มีใบหน้าธรรมดาก็ดูชวนมองกว่าคนที่มีผิวพรรณไม่เรียบเนียน ผ่องใส หนุ่มๆ สาวๆพยายามทุกวิถีทางทั้งการประโคมใช้เครื่องสำอางบำรุงผิว ประเภทต่างๆ สรรหาเคล็ดลับความงามสารพัด บางคนเข้าคอร์สเสริมความงามเพื่อให้มีผิวผ่อง ขาวใส ตามสมัยนิยม 
แต่ยังคงมีขั้นตอนง่ายๆจากการรู้จักสภาพผิวของตนเองอย่างแท้จริง รู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว รวมถึงการดูแลผิวให้เหมาะกับสภาพผิว

ผิวหน้า 5 ประเภท ประกอบด้วย

ผิวธรรมดา
คนที่มีผิวธรรมดามักจะไม่ค่อยมีปัญหาผิวหน้า ผิวธรรมดาจะมีความเรียบเนียน และความยืดหยุ่นดี มีรูขุมขนละเอียด เมื่ออากาศร้อนผิวจะไม่มันเยิ้ม และไม่แห้งเป็นขุยเมื่ออากาศเย็น
การดูแลรักษาผิวธรรมดา ทำได้ง่ายๆ โดยการใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นเป็น ประจำ ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยโฟม หรือสบู่อ่อนๆ และในเวลากลางวันควรทาครีมกันแดดป้องกันก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

ผิวแห้ง
ผิวแห้งมีข้อดีคือเป็นผิวที่มีเรียบเนียนมาก รูขุมขนเล็กกระชับ ไม่ค่อยมีปัญหาสิวเสี้ยน แต่เนื่องจากผิวแห้งเป็นผิวที่ขาดความชุ่มชื้นจึงทำให้ลอกเป็นขุยง่าย และ เกิดริ้วรอยได้เร็วกว่าผิวประเภทอื่นต้องมีการดูแลผิวแห้งจึงต้องให้ความทะนุถนอมและใส่ใจมาก ควรหลีกเลี่ยงสภาวะที่ทำให้เกิดความรุนแรงต่อผิว 
การดูแลผิวแห้งควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์ นม และโยเกิร์ต เพราะจะช่วยสร้างความชุ่มชื้น และช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยได้ การทำความสะอาดผิวหน้าก็ควรเลือกใช้โฟมหรือสบู่อ่อนๆ และต้องล้างอย่างเบามือเท่านั้น 

ผิวมัน
คนมีผิวมันจะมีรูขุมขนกว้าง ไม่เรียบเนียน รูขุมขนที่ผิวจะดูคล้ายผิวส้ม ซึ่งก่อให้เกิดการขับน้ำมันออกมาจากผิวมากผิดปกติทำให้ผิวหน้าดูมันเยิ้ม เกิดปัญหาสิวเสี้ยน และสิวอุดตันได้ง่ายกว่าผิวประเภทอื่นๆ ผู้ที่มีผิวมันจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำมัน หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์มากนัก เพราะผิวที่มันมากสามารถให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ดีในระดับหนึ่งอยู่แล้ว
การดูแลผิวมัน ควรล้างหน้าด้วยโฟม หรือสบู่อ่อนๆ 2-3 ครั้ง ต่อวัน คนทั่วไปมักเข้าใจผิดว่าผิวมันต้องล้างหน้าบ่อยๆ จึงจะสะอาดและลดความมัน แต่ความเป็นจริงการล้างหน้าบ่อยๆ จะเป็นการทำให้หน้าแห้งได้ง่าย 

ผิวบอบบาง
ผู้ที่มีผิวบอบบางมักมีกรรมพันธุ์เป็นโรคภูมิแพ้ รวมถึงมีผิวแห้งอีกด้วย คนที่มีผิวบอบบางมักแพ้ผลิตภัณฑ์ ที่ใช้กับผิวได้บ่อย มักมีอาการผื่นคัน เป็นสิว หรือเกิดรอยไหม้ได้ง่าย 
ผิวบอบบางจึงควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนและเสริมสร้างความแข็งแรงให้เซลล์ผิว

ผิวผสม
ผิวผสมเป็นผิวที่มีความยุ่งยากในการดูแล เพราะลักษณะของผิวจะมีหลากหลายประเภทผสมกัน ส่วนใหญ่ผู้ที่มีผิวผสมมักมีบริเวณแก้มแห้งเป็นขุย ส่วนบริเวณทีโซนมีความมันเกินความจำเป็น 
การดูแลผิวผสมจึงต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพภูมิอากาศด้วย



เมื่อเราได้รู้จักสภาพผิวหน้าทั้ง 5 ประเภทแล้ว ลองคิดดูนะคะ ว่าคุณมีผิวหน้าของเรานี้จัดอยู่ในกลุ่มไหน เมื่อรู้แล้วว่าผิวหน้าอยู่ในกลุ่มไหน เราจึงได้รู้วิธีดูแลและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวหนาเรานี้เองเพื่อให้มี ผิวสวย หน้าใส 

2 ความคิดเห็น:

  1. สนใจครีมที่ทำให้หน้าขาวมีไหมค่ะ ที่ทำมาจากสมุนไพรค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีค่ะ เป็นครีมลูกปัดนะค่ะ ซึ่งประกอบส่วนประสมไปด้วย ไพรและไข่มุกค่ะ

      ลบ

บทความที่ได้รับความนิยม